Tim Cook dự định gì khi sang Việt Nam?

Tim Cook dự định gì khi sang Việt Nam?

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook bất ngờ có chuyến thăm tới Việt Nam, uống cafe, cắn hạt hướng dương và gặp gỡ một số nhà sáng tạo nội dung bên hồ Hoàn Kiếm.

Vào ngày hôm nay, CEO Tim Cook của Apple đã bất ngờ có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên doanh số của hãng này trong quý I/2024 không như kỳ vọng.

Hãng nghiên cứu IDC vừa công bố báo cáo thị trường smartphone toàn cầu quý I/2024. Theo đó, vị thế của Apple đối mặt với trở ngại nghiêm trọng trong ba tháng đầu năm nay, khi ghi nhận mức sụt giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023. Nó mở đường để Samsung giành lại ngôi đầu bảng nhờ doanh số ổn định của dòng flagship Galaxy S24.

samsung vs apple 2023.jpg
Samsung đòi lại vị trí số 1 trên thị trường smartphone toàn cầu từ tay Apple. Ảnh: Nextpit

Ryan Reith, Phó Chủ tịch bộ phận theo dõi thiết bị tiêu dùng và di động toàn cầu của IDC, nhận xét thị trường smartphone đang trên đà phục hồi và mang đến cảm giác lạc quan cho các thương hiệu lớn. Dù chiếm vị trí của Samsung vào cuối năm 2023, Apple đã không duy trì được lâu và Samsung tái khẳng định sự thống trị của mình.

Lãnh đạo IDC dự đoán Apple và Samsung vẫn vững vàng ở phân khúc cao cấp, song sự hồi sinh của Huawei ở Trung Quốc và sự tăng trưởng của Xiaomi, Transsion, Oppo/OnePlus và Vivo cũng không thể xem nhẹ. Trong quý đầu năm, doanh số smartphone thế giới tăng 7,8% lên 289,4 triệu đơn vị.

Trước đó, hãng nghiên cứu Counterpoint cũng công bố số liệu cho thấy điều tương tự: nhờ Galaxy S24 – mẫu smartphone trang bị nhiều tính năng AI – Samsung đã lấy lại phong độ. Trong tháng 2, hãng điện tử Hàn Quốc bán được 19,69 triệu smartphone, chiếm 20% thị phần toàn cầu, đánh bại Apple. “Táo khuyết” bán được 17,41 triệu iPhone trong cùng kỳ, chiếm 18% thị phần. Tại sân nhà Mỹ của Apple, thị phần Samsung tăng vọt từ 20% tháng 1 lên 36% tháng 2, còn Apple giảm từ 64% xuống 48%.

Theo Counterpoint, doanh số Galaxy S24 trong ba tuần đầu phát hành đã tăng 8% so với Galaxy S23. Còn theo IDC, Apple bán được 50,1 triệu iPhone trong quý I, giảm từ 55,4 triệu so với một năm trước đó. Doanh số iPhone tại Trung Quốc quý cuối năm 2023 giảm 2,1% trong cùng kỳ, nhấn mạnh những thách thức mà hãng gặp phải tại thị trường lớn thứ ba của mình khi một số cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hạn chế nhân viên sử dụng sản phẩm Apple.

Vào tháng 6, Apple sẽ tổ chức sự kiện WWDC để thông báo các cập nhật mới dành cho iPhone, iPad và Apple Watch. Các nhà đầu tư đang dõi theo những diễn biến mới nhất của hãng trong lĩnh vực AI. Đầu năm nay, “táo khuyết” đã để mất ngôi vị hãng công nghệ giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft.

(Theo Reuters, IDC)