Dẫn lời Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi, tờ báo địa phương Bisnis cho biết mục đích chuyến đi của CEO Tim Cook liên quan đến kế hoạch đầu tư của Apple vào Indonesia. Trong đó, không loại trừ khả năng nhà sản xuất iPhone sẽ xây nhà máy tại đây.

“Mọi khả năng đều có thể, chúng tôi sẽ xem cách tiếp cận như thế nào sau”, ông Setiadi nói. Bộ trưởng thông tin thêm, các kế hoạch vẫn chưa chắc chắn và sẽ được đàm phán thêm khi Tim Cook đến Indonesia.

elquzlru8aa5uoa.jpg
CEO Apple Tim Cook trong chuyến thăm Thái Lan năm 2019. Ảnh: Twitter

Năm 2017, Apple đã đầu tư 44 triệu USD vào Indonesia. Thời điểm đó, khoản đầu tư được thực hiện thông qua việc xây dựng Apple Academy đặt tại thành phố BSD, tỉnh Banten. Tính đến tháng 2/2024, thị phần iOS ở nước này đạt 10%, theo dữ liệu của StatCounter, thấp hơn nhiều so với Android. Còn theo IDC, các hãng smartphone thống trị trong nước bao gồm Samsung, Oppo, Vivo. Dù vậy, doanh số smartphone cao cấp – hầu hết nằm trong tay Apple và Samsung – là phân khúc duy nhất tăng trưởng năm 2023 với mức tăng 78%.

Các động thái gần đây cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm đến thị trường Đông Nam Á. Công ty cho biết khu vực này là nơi có hàng trăm nghìn nhà phát triển của App Store. Để hỗ trợ hệ sinh thái, ngày 5/3, “táo khuyết” đã khai trương Trung tâm phát triển Apple đầu tiên ở Đông Nam Á, đặt tại Singapore. Cơ sở mới sẽ tham gia vào mạng lưới các trung tâm khác ở Cupertino (Mỹ), Bengaluru (Ấn Độ) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Trước đó, vào năm 2019, trong chuyến công tác châu Á, người đứng đầu Apple cũng đã dừng chân tại Singapore và Bangkok (Thái Lan). Tại Thái Lan, ông gặp gỡ các nhiếp ảnh gia, sinh viên và người chiến thắng học bổng WWDC. Ông đăng tải nhiều hình ảnh về chuyến đi lên tài khoản Twitter (nay là X).

Theo nguồn tin, hiện tại CEO Apple Tim Cook đang có mặt tại Việt Nam và sẽ thực hiện lịch trình dày đặc trong hai ngày 15-16/4. Trên website chính thức, công ty cho biết sẽ tăng cường khoản chi cho các nhà cung cấp trong nước và tiếp tục hỗ trợ nước sạch, đưa năng lượng sạch đến các trường học.

Cũng trong năm nay, nhà sản xuất iPhone sẽ mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật, chương trình giáo dục xây dựng kỹ năng cho công việc hiện tại và tương lai; đồng thời hỗ trợ tài nguyên lập trình và phát triển ứng dụng bằng tiếng Việt cho học sinh, giáo viên cả nước.

Sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Apple hiện hỗ trợ hơn 200.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, chi gần 400.000 tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương.