Theo tờ Korea Economic Daily, các giám đốc Samsung có thể chọn làm thêm vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật, bắt đầu từ tuần trước.

"Xét thấy hiệu suất của các bộ phận chính, bao gồm cả Samsung Electronics, không đạt được kỳ vọng vào năm 2023, chúng tôi sẽ giới thiệu tuần làm việc 6 ngày để các giám đốc tạo cảm giác khủng hoảng và nỗ lực hết mình để vượt qua cuộc khủng hoảng này", một giám đốc Samsung chia sẻ với Korea Economic Daily.

ked202404180012700x9.jpg
Samsung thay đổi thời gian làm việc của các lãnh đạo do kết quả năm 2023 kém khả quan. Ảnh: Korea Economic Daily

Hiệu suất kinh doanh thấp hơn kết hợp với những bất ổn kinh tế khác như chi phí vay mượn cao, xung đột Ukraine - Nga và giá dầu tăng được cho là đã đẩy tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc vào "chế độ khẩn cấp". Năm 2023, Samsung công bố năm tài chính yếu nhất trong hơn một thập kỷ, lợi nhuận ròng giảm 73% trong quý 4. Trong khi đó, mảng kinh doanh chất bán dẫn - chiếm khoảng 80% thu nhập của Samsung - ghi nhận khoản lỗ gần 15 nghìn tỷ won (11 tỷ USD) vào năm ngoái.

Đó có lẽ là lý do tại sao, theo Korea Economic Daily, một số giám đốc đã tự nguyện làm việc 6 ngày một tuần kể từ đầu năm nay. Nhưng giờ đây, các giám đốc của Samsung Display, Samsung Electro-Mechanics và Samsung SDS dự kiến làm việc thêm một ngày. Nhân viên cấp dưới không cần làm như vậy, song một phát ngôn viên trả lời Korea Economic Daily rằng công ty sẽ theo dõi chiến lược kinh doanh và điều chỉnh khi cần thiết.

Khác với Samsung, thế giới doanh nghiệp dần “bỏ rơi” thứ Sáu, theo tạp chí Fortune khi mô hình thí điểm “100:80:100” - trả 100% lương cho 80% thời gian để đổi lấy năng suất 100% - được chứng minh thành công vang dội.

Theo sau Iceland, New Zealand và Nhật Bản, Vương quốc Anh đã hoàn thành thử nghiệm lớn nhất thế giới về tuần làm việc 4 ngày vào năm 2023 và giảm được 65% số ngày nghỉ ốm, duy trì hoặc nâng cao năng suất, giảm 57% khả năng nhân viên sẽ nghỉ việc, cải thiện đáng kể khả năng gắn bó với công việc.

Kết quả thậm chí còn cho thấy việc giảm giờ làm việc của nhân viên có tác động tích cực đến lợi nhuận - doanh thu của công ty tăng 35% so với cùng kỳ sáu tháng năm 2021.

Đầu tháng 4, một nhà sản xuất sợi acrylic đã trở thành công ty lớn đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng vĩnh viễn tuần làm việc 4 ngày, dẫn đến sự gia tăng 85% trong cân bằng giữa công việc và cuộc sống và gắn bó của nhân viên. Tuần trước, Singapore ra lệnh cho người sử dụng lao động xem xét yêu cầu của người lao động về cuối tuần nghỉ ba ngày.

Dù vậy, tại Hàn Quốc, chính phủ nói chung thúc đẩy tăng thời gian làm việc trong tuần thay vì rút ngắn. Năm 2023, nước này đề xuất kế hoạch tuần làm việc 69 giờ, sau khi các tập đoàn kinh doanh phàn nàn rằng giới hạn 52 giờ hiện tại đang gây khó khăn cho việc hoàn thành công việc. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình từ thế hệ millennials và Gen đã khiến chính phủ phải xem xét lại.

Trong khi đó, SK Group, chủ sở hữu SK Hynix – đối thủ bán dẫn của Samsung, bắt đầu áp dụng họp thứ Bẩy mỗi hai lần một tháng cho các giám đốc.

(Theo Fortune)