Sự cố tấn công mạng vào hệ thống công nghệ của Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT đã cơ bản được khắc phục. VNDIRECT cho biết, đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống nhằm đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại đơn vị.

Thông báo mới nhất của VNDIRECT vào chiều ngày 27/3 cho hay, hiện các nhà đầu tư chứng khoán tham gia giao dịch qua công ty này đã có thể truy cập vào hệ thống tra cứu My Account tại địa chỉ Myaccount.vndirect.com.vn để kiểm tra trạng thái và số dư tài khoản, đồng thời đổi mật khẩu tài khoản.

Theo kế hoạch, dự kiến hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch; Các sản phẩm tài chính khác; Cùng toàn bộ những tính năng khác của hệ thống VNDIRECT sẽ tiếp tục được doanh nghiệp này cho mở lại, đi vào hoạt động trở lại trong thời gian tới.

W-dang-nhap-he-thong-vndirect-1-1.jpg
Hệ thống tra cứu của VNDIRECT đã được khôi phục nhưng hiện nhiều nhà đầu tư vẫn gặp lỗi, chưa thể đăng nhập. (Ảnh: T.Hiền)

Tuy nhiên, trên thực tế, trong chiều ngày 27/3, sau khi VNDIRECT thông báo mở hệ thống tra cứu tài khoản My Account, phản ánh với VietNamNet, một số nhà đầu tư cho biết, vẫn chưa đăng nhập được. Cùng với đó, có nhà đầu tư chỉ đăng nhập được trên giao diện web, chưa vào được qua ứng dụng. Đơn cử, từ chiều đến tối ngày 27/3, anh H.Q (Nam Định) đã 3 lần thử đăng nhập vào tài khoản của mình trên hệ thống của doanh nghiệp chứng khoán này nhưng đều báo lỗi, với thông báo hiển thị VNDIRECT đang được bảo trì.

Còn theo chia sẻ của chị T.H (Hà Nội), sau hơn 3 ngày gián đoạn hoạt động, nhà đầu tư nhỏ lẻ này đã đăng nhập được vào hệ thống, đổi được mật khẩu theo khuyến nghị của VNDIRECT. Tuy nhiên, sau đó chị T.H gặp khó khăn trong việc vào lại hệ thống bằng mật khẩu mới. "Khoảng 30 phút sau, tôi mới có thể dùng mật khẩu mới để đăng nhập trở lại. Có vẻ như, hệ thống vẫn chưa hoạt động bình thường so với trước thời điểm gặp sự cố tấn công", nhà đầu tư này nhận xét.

Tình trạng hoạt động chưa ổn định, có thể xảy ra lỗi trước đó cũng đã được VNDIRECT lưu ý khách hàng trong thông báo mới: “Do hệ thống mới vừa được khôi phục và có thể có lượng lớn khách hàng truy cập, nếu có lỗi xảy ra kính xin quý khách thông cảm chờ đợi và tải lại trang vào thời gian khác”.

Nhận định việc VNDIRECT mở hệ thống để người dùng có thể vào đổi mật khẩu tài khoản là nỗ lực đáng ghi nhận, chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam - NCS cho rằng, quan trọng nhất với khách hàng là cần nhanh chóng đổi mật khẩu.

Ông Vũ Ngọc Sơn cũng nhận định, dựng lại hệ thống sau khi bị tấn công là việc không khó với đội ngũ vận hành, song điều quan trọng tìm ra được con đường hacker đã thâm nhập hệ thống để ngăn chặn, phòng việc có thể bị tấn công lại.

“Để khắc phục triệt để sự cố, có khi đơn vị vận hành sẽ phải thay cả kiến trúc của hệ thống, do đó, vẫn cần thêm nhiều thời gian để hệ thống có thể vận hành ổn định, thông suốt. Hiện tại, các nhà đầu tư cần kiên nhẫn, thông cảm và hợp tác để VNDIRECT có thể tập trung xử lý, sớm đưa các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích dần giao dịch bình thường trở lại”, ông Vũ Ngọc Sơn nêu quan điểm.