Xã hội số là 1 trong 3 trụ cột trọng tâm trong kế hoạch phát triển chuyển đổi số của Sơn La. Bởi vậy trong thời gian qua chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực tạo bước đột phá với những giá trị mới từ cuộc cách mạng công nghệ số mang lại.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đã mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, tại trường THCS Nguyễn Trãi (thành phố) là một trong ba đơn vị trường học triển khai thí điểm mô hình “phòng học thông minh” của tỉnh. Trong năm 2023, ghi nhận tại một tiết học theo hình thức giảng dạy và tiếp cận kiến thức mới, vẫn có bảng, vẫn có sách nhưng bảng và sách ở trong lớp học dùng thiết bị điện tử.

Trong giờ học các giáo viên đã tích hợp thêm video, âm thanh, hình ảnh minh họa cho trực quan và sinh động hơn. Bằng việc truy cập mã số lớp học giáo viên có thể kiểm tra quá trình học tập của các học sinh trong lớp bất cứ lúc nào và sao chiếu kết quả của các em khi hoàn thiện bài kiểm tra. Sôi nổi hào hứng tham gia vào từng bài học là cảm nhận chung của nhiều em học sinh khi được học theo một giáo án mới, một cách tiếp cận kiến thức mới.

anh tin bai
Một tiết học tại trường THCS Nguyễn Trãi (thành phố).

Em Ngô Bảo Anh, học sinh trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: “Khi học phòng học thông minh thì em rất hứng khởi vì qua những trò chơi trực tuyến mà các thầy cô đã thiết kế cho bọn em hoặc là những bài giảng thú vị, sinh động hơn của các thầy cô giúp em tiếp thu kiến thức một cách nhanh hơn và dễ dàng hơn…”.

Chị Đoàn Minh Hà, Giáo viên môn toán, trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị một tiết dạy chủ yếu là giáo viên phải có kỹ năng sử dụng thuần thục các phần mềm và tích hợp các phần mềm ấy trong quá trình giảng dạy sao cho bài giảng có hiệu quả, lôi cuốn học sinh và đạt được mục đích là học sinh tiếp thu được bài giảng và sáng tạo trong học tập…”.

Một tiết học khác tại phòng học thông minh của trường THPT Tô Hiệu (thành phố) bằng việc truy cập mã số lớp học, các em học sinh có thể đăng nhập bằng tài khoản cá nhân và học cùng thầy cô giáo thông qua giáo trình kỹ thuật số. Giáo trình này bao gồm cả video, âm thanh, hình ảnh với góc nhìn 360 độ, chức năng nổi bật của phòng học này là giáo viên có thể biên soạn phân phát tài liệu số trực tiếp đến lớp học qua các thiết bị máy tính bảng được phát cho từng học sinh.

anh tin bai
Một tiết học tại trường THPT Tô Hiệu (thành phố).

Thầy giáo Nguyễn Nam Hùng, giáo viên môn toán, trường THPT Tô Hiệu chia sẻ: “Qua một thời gian thử nghiệm và đưa vào dạy thử thì thấy rằng mô hình “phòng học thông minh” được trang bị những thiết bị hiện đại đã mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên giảng dạy cũng như học sinh nhất là trong quá trình giảng dạy khi giáo viên giao phiếu học tập cho học sinh thì ngay sau khi hoàn thành phiếu học tập hệ thống sẽ phân tích và đưa ra kết quả của phiếu học tập đó….”.

Sau một thời gian triển khai mô hình, việc dạy và học tại “phòng học thông minh” đã cải thiện sự tập trung, kích thích khả năng tư duy say mê khám phá của các em học sinh. Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo được đột phá trong công tác giáo dục đào tạo góp phần chuyển đổi số đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục căn bản toàn diện.

Quốc Tuấn (Cổng Thông tin điện tử tỉnh Sơn La)