Tin nhắn rác là lỗi của… đối tác?

Viễn thông 09:30, 10/04/2009 462 6

ICTnews – Hiện nay, nhiều nhà cung cấp nội dung (CP) đang cố tình “lách” Nghị định 90 bằng cách đổ lỗi cho các đối tác của họ, sử dụng thuê bao trả trước hay nhắn tin từ Internet.

Thu-rac.jpg

Theo phản ánh từ bạn đọc và tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, trong tuần qua trong nước đã xuất hiện hình thức quảng cáo và thủ đoạn móc tiền mới thông qua tin nhắn rác…

Tiếp tục thách thức pháp luật

Theo thông tin từ Trung tâm ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), trong tuần qua có khoảng 70 thuê bao di động đã khiếu nại về việc bị công ty Cổ phần Việt Nam với Bạn (Vietnam2you) tự ý thu của họ 2.000 đồng với mỗi tin nhắn hủy nhận quảng cáo được thực hiện bằng cú pháp “Soạn VAZ gửi 8216”. Câu chuyện vô lý ở chỗ: Vietnam2you tự ý gửi tin quảng cáo đến các thuê bao di động còn đưa ra thủ đoạn lấy 2.000 đồng nếu các thuê bao… muốn họ dừng chuyện quảng cáo!

Sự việc đã được Thanh tra Bộ TT &TT, Trung tâm VNCERT nhanh chóng vào cuộc xử lý, Vietnam2you đã phải thừa nhận trách nhiệm, xin lỗi các thuê bao và hứa sẽ hoàn trả lại số tiền đã thu bất hợp pháp. Vụ việc này thêm một lần nữa gây bức xúc trong dư luận bởi nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) này bất chấp qui định của pháp luật để tự ý moi tiền trái phép của người sử dụng ĐTDĐ.

Ngày 7/4, anh Nguyễn Tuấn Trọng (nhân viên Tổng công ty Sông Đà, Hà Nội) nhận được tin nhắn quảng cáo từ số di động trả trước 0949921746 với nội dung: “QC - Số thuê bao 091XXXX nhận được khuyến mại lớn từ chương trình Triệu phú Mobile: miễn phí tải nhạc, ảnh, giải trí và cơ hội nhận điện thoại Nokia 7100. Đăng ký sử dụng: Soạn TP gửi 8775”. Đáng lưu ý ở chỗ, với tin rác này người phát tán đã sử dụng kỹ thuật giống như tin thông báo của nhà cung cấp Vinaphone, Mobiphone… đang sử dụng. Tức là, khi gửi đến các thuê bao, tin nhắn sẽ bung luôn nội dung ra màn hình. Nếu bên nhận nhấn nút thoát khỏi nội dung, tin sẽ tự huỷ mà không lưu vào “Inbox” của điện thoại như thông thường. Theo website Vinaphone, đầu số 8X75 đang do công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân kinh doanh.

Anh Trọng cho biết thêm, liên tiếp trong hai ngày 7 – 8/4 đều nhận được loại tin nhắn như vậy. Dù không phải bực mình mất công vào Inbox xóa như những loại “rác” khác, nhưng rõ ràng hành vi phát tán quảng cáo cho đầu số 8775 vẫn thể hiện thái độ ngang nhiên thách thức Nghị định 90 của Chính phủ.

Bị “sờ gáy”, CP đổ lỗi cho… đối tác

Với tình trạng vẫn tràn lan tin nhắn rác quảng cáo cho dịch vụ của các CP, đại diện Thanh tra Bộ TT &TT cho biết: Hiện cả nước có khoảng 100 CP đang kinh doanh dịch vụ về nhạc chuông, hình nền, cài đặt GPRS tự động, tra cứu kết quả sổ xố… và phần lớn quảng cáo liên quan đến các CP này đều gửi từ thuê bao trả trước và có thể phát tán hàng nghìn SMS /giờ nhờ phần mềm máy tính. Khi Thanh tra Bộ vào cuộc kiểm tra xử lý thì CP liền phủ nhận trách nhiệm hoặc… kêu oan. Họ lấy lý do: Có thể bị kẻ xấu nhắn tin quảng cáo nhằm… hạ thấp uy tín, hoặc do đối tác được thuê để quảng cáo các đầu số đã phát tán quảng cáo mà họ không thể kiểm soát! (như trường hợp công ty Vietnam2you, trong lời giải thích về chuyện rút 2000 đồng tùy tiện của thuê bao di động cũng vin vào lý do tương tự).

Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT cho biết: Đúng là có thực tế các CP (với đầu số 8XXX, 6XXX…) chưa vi phạm trực tiếp do tin rác được phát tán từ thuê bao di động trả trước, nhưng họ không thể luôn dựa vào cớ đó để trốn tránh trách nhiệm. Mới đây, một CP sau khi đổ lỗi cho đối tác đã phải thừa nhận sai phạm khi VNCERT và thanh tra Bộ TT &TT bằng biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện ra e -mail trao đổi kế hoạch phát tán tin rác, báo cáo doanh thu từ việc nhắn tin giữa nhân viên và giám đốc của họ. Vụ việc vẫn đang được theo dõi để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Sau 30/6/2009: Vẫn chưa hết lo!

Ngày 30/6/2009 là mốc thời gian quan trọng khi các nhà mạng kết thúc hạn đăng ký thông tin cá nhân đối với thuê bao di động trả trước và dư luận xã hội đang lạc quan và hi vọng sau thời điểm này sẽ dẹp được loạn tin nhắn rác. Thế nhưng, vấn đề vẫn rất đáng lo ngại khi hiện nay, theo thống kê của Thanh tra Bộ TT &TT có khoảng 50% các thuê bao trả trước thuộc Vinaphone, MobiFone… gửi thông tin đăng ký không chính xác.

Về tình hình đăng ký mã số quản lý của các CP theo tinh thần Nghị định 90, trao đổi với phóng viên BĐVN, ông Vũ Quốc Khánh cho biết tính đến ngày 7/4/2009 mới có 12 CP được cấp mã số (trong đó có công ty Cổ phần dịch vụ truyền thông FPT và Công ty Viễn thông Viettel Telecom). Những CP này đều công khai đường dây nóng tiếp nhận yêu cầu từ chối nhận tin nhắn quảng cáo trên website điều phối chống tin rác antispam.vncert.gov.vn của trung tâm VNCERT.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng cảnh báo về xu hướng phát tán quảng cáo, tin rác đến các số di động từ Internet sắp tới sẽ gia tăng. Với công nghệ của Internet, thông qua hình thức này phía phát tán tin rác có thể dễ dàng mạo danh bất kì đầu số hoặc mẫu tin nhắn hợp pháp theo qui định để đánh lừa người dùng di động. Do vậy, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu biện pháp xử lý để ngăn chặn sự bùng nổ của loại hình này.

Song song với các biện pháp xử lý tin nhắn rác, ngày 8/4/2009, Thứ trưởng thường trực Bộ TT &TT Lê Nam Thắng đã chỉ đạo thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền về Nghị định 90, Thông tư 12 về chống thư rác, những thông tin giúp người dân nhanh chóng nhận biết loại quảng cáo hợp pháp, quảng cáo lừa đảo, dẫn dụ… trên các phương tiện thông tin đại chúng trực thuộc Bộ TT &TT như báo Bưu điện Việt Nam, Vietnamnet, đài truyền hình VTC…

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 43 ra ngày 10/4/2009

Nguyên Đức

Bình luận
Gửi bình luận
sonptit - Hà Nội (08:57 11/06/2009)

Tôi đang là sinh viên của Học Viện Bưu chính Viễn Thông và vừa rồi bài báo có liên quan đến 1 môn học của chúng tôi thảo luận về Spam Như chúng ta thấy Quảng Cáo, Tiếp Thị qua di động ở các nước là rất phổ biến nhưng ở Việt Nam lại biến nó thành công cụ kiếm tiền cho các công ty kinh doanh dịch vụ nội dung.Theo tôi bộ TT&TT cần làm mạnh tay hơn về vấn đề này. Nghiên cứu kỹ trước khi cấp giấy phép kinh doanh DV nội dung các đầu số 8XXX.Có chế tài xử phạt thật nặng nếu các công ty này vi phạm.Tôi được biết mới chỉ có khoảng 4-5/100 công ty là có đăng ký thôi.Các mạng cũng cần quản lý tốt thông tin các nhân của thuê bao di động trả trước.

Vũ Thành Long - Hồ Chí Minh (10:26 13/04/2009)

Hiện nay nghị định 90CP và thông tư 12 quản lý tương đối chặtVì vậy, Các bạn đã bị lừa nên tích cực phản ánh, để cơ quan nhà nước có cơ sở thụ lý, giải quyết.Không nên xóa tin nhắn đó đi, mà giữ lại để làm bằng chứng, cần thiết chụp lại gửi cho các telco, CP đề nghị làm rõ.Mỗi chúng ta cần nghiêm túc trong việc này tức là bạn đang tự bảo vệ mình và người khác khỏi tin nhắn rác.

Phan Nguyễn Minh Tùng - HCMC (08:20 12/04/2009)

Bạn Mai Lan đã bị mắc lừa từ CP (Content Provider) rồi đấy. CP là các nhà cung cấp nội dung số có đầu số: 6XXX. 8XXX... Hiện nay, chưa có dịch vụ nào từ các mạng di động cho phép bạn huỷ tin nhắn quảng cáo cả. Các CP luôn tìm mọi cách để móc túi người dùng mà. Chính vì vậy mọi người hãy cách giác với những chỉ dẫn như vậy.

Destiny - Vĩnh Phúc (01:09 12/04/2009)

Mất tiền thì còn tính được chứ bị vợ hay ngời yêu giận đòi cấm vận và cho ăn mì tôm đều còn khổ hơn. Đang ngồi nói chuyện thì có tin nhắn mở máy ra xem đọc thì thấy tin nhăn QC.... bực mình xoá luôn, thế là tra hỏi vặn vẹo đủ đường vì thực tế là tôi cũng ít khi xoá các tin nhắn (ít nhắn tin mà) vậy mà hôm đó xoá luôn, tuy không đến mức căng thẳng nhưng cũng làm cho người yêu không được vui. Đúng là đã buồn lại bực.

Mai Lan - TP HCM (11:35 11/04/2009)

Thu 2000đ để hủy tin nhắn đã là gì, có công ty còn thu 15.000đ để hủy ấy chứ. Họ nhắn tin QC:... cho tôi và ở dưới ghi, để hủy soạn tin gửi về 67.. gì đó, tôi tìm hiểu thì được biết tin nhắn này mất 15.000đ. Thật sự bực mình hết sức!

Phan Nguyễn Minh Tùng - HCMC (05:40 10/04/2009)

Theo tôi, để ngăn chặn nạn SMS rác (SMSR) thì chúng ta nên kết hợp nhiều biện pháp khác nhau như: Tuyên truyền Nghị định 90, Thông tư 12 về chống thư rác đến tất cả các doanh nghiệp và người dân để họ nâng cao nhận thức về thư rác, để họ hiểu thế nào là thư rác. VNCERT, Bộ TT&TT cần phải mạnh tay với CP và nhà mạng di dộng. Nhanh chóng ban hành luật mới để các CP không còn cách lách luật nữa. Nhà mạng di động phải trang bị cho mình một hệ thống chặn SMSR từ nhiều phía khác nhau như từ: CP, thuê bao di động, từ Internet. Nguy hiểm nhất là từ Internet. Hệ thống này có khả năng lọc theo nội dung SMS và số ĐT, cung cấp cho người dùng công cụ, phương tiện để họ thiết lập chính sách cho riêng họ nhằm chống lại SMSR. Như vậy sẽ hiệu quản hơn là nhà đài áp dụng chính sách chung cho toàn mạng vì tin nhắn có thể thích hợp với người này mà không thích hợp với người kia. Đồng thời không ảnh hưởng đến vấn đề doanh thu liên mạng giữa các nhà đài với nhau. HÃY TRANG BỊ HỆ THỐNG CHẶN CUNG CẤP CÔNG CỤ QUẢN LÝ CHO NGƯỜI DÙNG là hiệu quả nhất. Phía người dùng cần phải đỀ cao cảnh giác về những tin nhắn lừa đảo, dụ dỗ... để không bị mắc lừa. Còn đối với email rác thì các doanh nghiệp nên tự trang bị cho mình một giải pháp chống thư rác toàn diện như có thể trang bị thiết bị hoặc sử dụng dịch vụ của một hãng thứ 3 để giảm bớt chi phí.