Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với với hàng trăm lễ hội diễn ra khắp cả nước. Trong bối cảnh hàng triệu thuê bao di chuyển qua lại giữa các địa phương, các nhà mạng đã chuẩn bị nhiều phương án để ổn định hạ tầng mạng lưới viễn thông xuyên suốt kỳ nghỉ lễ. 

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, theo dự kiến, có khoảng 3,7 triệu thuê bao Viettel di chuyển trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ này. Viettel Networks đã chủ động đưa ra gần 2.000 giải pháp và bố trí 400 lượt nhân sự trực giám sát online/offline cho các sự kiện, lễ hội để duy trì mạng lưới thông suốt và xử lý nhanh các sự cố phát sinh. 

Các phần mềm giám sát, quản lý vận hành khai thác mạng lưới của Viettel tích hợp AI, Big Data như NPMS, GEO, XO,... có khả năng đáp ứng gấp 2 lần tác động so với ngày thường, tối ưu vùng phủ sóng cho các thiết bị và hạn chế tình trạng quá tải hệ thống mạng lưới”, đại diện Viettel chia sẻ. 

Toàn bộ các cửa hàng Viettel Store, chi nhánh bưu chính của Viettel Post và gần 700 cửa hàng của Viettel Telecom trên toàn quốc sẽ hoạt động xuyên kỳ nghỉ lễ để đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.

nha mang di dong vien thong.jpg
Một trung tâm điều hành hoạt động của mạng lưới viễn thông. Ảnh: Viettel

Theo VNPT, để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong suốt kỳ nghỉ lễ, đơn vị này đã rà soát toàn bộ hệ thống, sẵn sàng mở rộng, tăng dung lượng nhằm phục vụ việc dịch chuyển thuê bao từ các thành phố lớn.

Nhà mạng này đã rà soát và làm việc với các địa phương để dự báo trước những địa điểm diễn ra lễ hội và các sự kiện lớn, từ đó có phương án bổ sung trạm phát sóng dã chiến, xe phát sóng lưu động tại những nơi tập trung đông người.

VNPT đã triển khai hơn 200 giải pháp để bổ sung tài nguyên, sẵn sàng đáp ứng 150% lưu lượng tăng đột biến. Đơn vị này cũng phối hợp với các nhà cung cấp nội dung lớn, nhà cung cấp CDN để tăng dung lượng kết nối từ 10-20%. 

Các phương án ứng trực, điều chuyển vật tư dự phòng cũng đã được VNPT chuẩn bị trước để sẵn sàng ứng cứu các tình huống phát sinh trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.

Với MobiFone, đơn vị này cho biết đang sở hữu khoảng gần 80.000 trạm 3G/4G phủ sóng 100% dân số, đảm bảo năng lực chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng data cao. Từ năm 2023, MobiFone đã thực hiện tối ưu và tự động hóa trong công tác vận hành khai thác mạng lưới sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo. 

xe-phat-song-nha-mang-di-dong-1.jpg
Xe phát sóng lưu động được tăng cường tại những điểm tập trung đông người. Ảnh: Trọng Đạt

Tại các khu vực trọng điểm, nơi diễn ra lễ hội, tập trung đông người, MobiFone đã thực hiện khảo sát, đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát sóng lưu động, tăng cường vùng phủ, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G.

Các thiết bị trên mạng lưới cũng đã được kiểm tra đảm bảo cấu hình dự phòng cao để không xảy ra sự cố mạng. Dung lượng mạng và các hướng truyền dẫn trong nước, quốc tế của MobiFone cũng sẵn sàng cho nhu cầu sử dụng tăng cao so với ngày thường. Trong những ngày nghỉ lễ, MobiFone cho biết đã bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng. 

Theo đại diện Vietnamobile, để duy trì chất lượng dịch vụ, đơn vị này sẽ đóng băng (giữ nguyên hiện trạng) mạng lưới trong suốt dịp nghỉ lễ, không cho phép các tác động mạng lưới để giảm thiểu rủi ro dẫn đến gián đoạn dịch vụ, trừ trường hợp bắt buộc để ứng cứu trong tình huống khẩn cấp.

Ngoài việc chuẩn bị sẵn các kịch bản, bố trí ca trực 24/7, Vietnamobile đã tăng cường nhân lực là các chuyên gia người nước ngoài để hỗ trợ giám sát, ứng trực thông tin.