Livestream dài 9 phút của Neuralink cho thấy người đầu tiên cấy chip não Neuralink di chuyển con trỏ trên màn hình laptop bằng suy nghĩ của mình. Anh có thể chơi cờ vua và tắt nhạc trên máy tính dù bị liệt.

Trên livestream, bệnh nhân nói mình tên là Noland Arbaugh, 29 tuổi và bị liệt, mất cảm giác tay chân sau một tai nạn khoảng 8 năm trước. Trước đây, anh phải ngậm một cái que để thực hiện một số công việc nhất định. Video không có mặt thiết bị hay dây điện nào. 

"Tất cả đều được thực hiện bằng bộ não của tôi. Nếu các bạn có thể thấy con trỏ di chuyển xung quanh màn hình, đó là tôi đã làm. Nó khá tuyệt, phải không”, anh chia sẻ. Một nhân viên Neuralink bên cạnh hỗ trợ anh.

Với đoạn video này, Neuralink trở thành một trong ít nhất ba công ty đã công bố bằng chứng về hiệu quả của việc cấy ghép chip não. Hai công ty khác, Blackrock Neurotech và Synchron, đều đi trước Neuralink nhiều năm. Mỗi bên lại có cách tiếp cận khác nhau, trong khi các startup khác cũng đang đổ xô vào lĩnh vực này.

Khoảng hai tháng trước, Musk thông báo Neuralink đã cấy ghép chip não thành công cho người. Lĩnh vực giao diện não – máy tính (BCI) đã được các bác sĩ và nhà thần kinh học nghiên cứu hơn một thập kỷ. Thiết bị đầu tiên được cấy vào năm 2004.

Neuralink đã nhận được nhiều quan tâm một phần vì CEO của nó là Musk, tỷ phú gây tranh cãi của giới công nghệ. Rất ít thông tin của Neurolink được công bố cho công chúng, trừ những tuyên bố ngắn gọn trên tài khoản X của Musk. Tháng 5/2023, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã chấp thuận để Neuralink nghiên cứu lâm sàng trên người.

Trong livestream của Neuralink, Arbaugh nói về quá trình đào tạo thiết bị sau khi các bác sĩ cấy ghép chip vào tháng 1. Đầu tiên, anh sẽ nghĩ về việc di chuyển bàn tay và cuối cùng là di chuyển con trỏ máy tính. Nó trở nên trực quan hơn khi Arbaugh bắt đầu tưởng tượng con trỏ di chuyển.

“Dường như mỗi ngày chúng tôi đều học một điều mới gì đó”, anh chia sẻ.

(Theo NBC News)