Brussels đã phạt Apple hơn 1,8 tỷ EUR vì bóp nghẹt cạnh tranh từ các dịch vụ phát nhạc trực tuyến đối thủ. Đây là lần đầu tiên, nhà sản xuất iPhone bị trừng phạt vì vi phạm luật pháp EU.

Margrethe Vestager, Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của khối, thông tin: Apple đã phá vỡ các quy tắc chống độc quyền của EU trong một thập kỷ khi "hạn chế các nhà phát triển thông báo cho người tiêu dùng về các dịch vụ âm nhạc thay thế, rẻ hơn có sẵn bên ngoài hệ sinh thái Apple".

Apple nói sẽ sẽ kháng cáo quyết định này, báo hiệu quy trình pháp lý kéo dài nhiều năm tại các tòa án EU.

rf62j48w.png
Châu Âu tin rằng Apple hạn chế sự cạnh tranh trên thị trường phát nhạc trực tuyến. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Châu Âu cho biết họ đã vượt ra ngoài quy trình phạt tiêu chuẩn nhằm răn đe không chỉ Apple mà còn các "công ty khác có quy mô và nguồn lực tương tự". Bà Vestager nói rằng "phần tiền phạt truyền thống" - khoảng 40 triệu EUR - là "khá nhỏ". Do đó, ủy ban đã tăng tổng số tiền phạt lên 1,84 tỷ EUR, tương đương 0,5% doanh thu toàn cầu của Apple.

Tháng trước, truyền thông đưa tin số tiền phạt dự kiến vào khoảng nửa tỷ EUR. Tuy nhiên, sau đó, ủy ban đã quyết định áp dụng mức phạt cao hơn. Nó là án phạt chống độc quyền lớn thứ ba tại EU. Trước đó, Google bị phạt tổng cộng khoảng 8 tỷ EUR trong một thập kỷ do vi phạm luật chống độc quyền, dù hãng này cũng đang kháng cáo.

Apple lập luận ủy ban đã ra quyết định dù không "phát hiện ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về tác hại của người tiêu dùng", đồng thời Brussels "bỏ qua thực tế về một thị trường đang phát triển nhanh, mạnh và cạnh tranh".

Ủy ban bắt đầu điều tra Apple vào năm 2019 sau khi ứng dụng phát nhạc trực tuyến Spotify khiếu nại, cáo buộc “táo khuyết” có hành vi phản cạnh tranh. Các nhà quản lý EU phát hiện hành động của Apple đã dẫn đến việc người dùng phải trả "giá cao hơn đáng kể" cho các dịch vụ phát nhạc trực tuyến.

Nhà sản xuất iPhone tính phí 30% cho tất cả doanh số bán hàng thông qua App Store, một chi phí mà ủy ban cho rằng đã được chuyển sang cho người tiêu dùng gánh chịu dưới dạng phí đăng ký cao hơn.

Cũng trong phán quyết hôm 4/3, ủy ban cấm Apple chặn các ứng dụng cung cấp dịch vụ bên ngoài iOS.

Apple chưa bao giờ bị Brussels phạt vì vi phạm chống độc quyền, nhưng công ty từng bị phạt 1,1 tỷ EUR vào năm 2020 tại Pháp vì cáo buộc phản cạnh tranh. Sau khi kháng cáo, tiề phạt giảm còn 372 triệu EUR.

FT nhận định hành động của EU sẽ khơi mào cuộc chiến giữa Brussels và Big Tech vào thời điểm các doanh nghiệp công nghệ đang buộc phải thể hiện việc tuân thủ các quy tắc mới sâu rộng. Hạn chót ngày 6/3, Big Tech phải tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA). DMA khiến Apple phải đề xuất một loạt thay đổi đối với hệ điều hành iOS như cho phép người dùng tải ứng dụng từ các nguồn khác ngoài App Store, sử dụng hệ thống thanh toán thay thế.

(Theo FT)